Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Web Tư vấn thiết kế viện bảo tàng Tỉnh Sơn La

bảo tàng quận 4



Tại các bảo tồn đã hình thành phòng GD, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác giáo dục. Cùng với đó là việc đơn vị các hđ dành cho công chúng mang tính GD như công ty các hđ liên quan, trải nghiệm cho các đối tượng (đẵn là học sinh) phê chuẩn mô hình phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học Việt Nam, bảo tàng nữ giới Việt Nam, bảo tồn Mỹ thuật Đất Việt, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Vài nét về công việc GD ở các bảo tàng VN

Ở Đất Việt, nhận thức về hđ GD của bảo tàng bây chừ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó không còn là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “giáo dục”, tức là canh tân cách tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính GD nhiều và chất lượng cao hơn nhằm cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Về căn bản các chương trình GD của bảo tồn đều XD theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoài ra, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, thời trang, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tế gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tồn, con nít được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được có mặt trên thị trường tại nhiều bảo tồn để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tế theo nhóm rất công dụng.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tàng trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được St vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tàng đã có mặt trên thị trường, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các tài sản của con người và vì ích trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống xúc cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Cùng với quá trình tăng trưởng lịch sử, bảo tàng có một vai trò càng ngày càng lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu từng lớp. hiện tại, bảo tàng nhiều về hình thức, thuộc tính, quy mô, hình thức công ty nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng cơ bản các quan điểm đều hợp nhất bảo tồn có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng giáo dục công nghệ, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông tin, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu khoa học và giáo dục công nghệ là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

bảo tàng xác ướp thái lan tại Huyện Thuận Châu Với sự đổi mới về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trọng tâm sang lấy cộng đồng tầng lớp làm trọng tâm, vai trò GD trong bảo tàng càng ngày càng được trọng, thúc đẩy mạnh mẽ, hăng hái đến các hđ khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động PT của mỗi bảo tồn, đồng thời, căn cứ vào ưu thế, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng cụ thể để phổ biến hóa các hình thức hoạt động đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ truyền bá tri thức - giáo dục của bảo tàng không còn là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự bàn thảo hai chiều, thúc đẩy ảnh hưởng lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ không hề chỉ một chiều.

Để thực hiện tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt mặt # vai trò của bảo tồn trong đời sống xã hội, để bảo tồn thật sự quyến rũ, vấn ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng cách tân, phổ biến hóa các hđ, hướng tới mục tiêu đáp ứng công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công việc giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính GD, gắn với nhu cầu của xã hội đương đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự tiện lợi và vô tư khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo lập diện tích văn hóa ăn nhập để học trò được tham dự hđ sáng tạo tại bảo tàng, thì sự phối hợp và liên kết chặt đẹp giữa các chương trình giáo dục học trò của các bảo tồn với ngành GD, đặc thù là các sở GD, các trường, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt tác dụng cao hơn.

Các chương trình giáo dục được thiết kế cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ con, thanh niên, sinh viên, cha nội, cố lão, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mịt, dị tật...) loại hình của các hđ GD cũng rất đa dạng: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, tổ chức các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tồn là quyến rũ, hữu dụng, niềm vui và sáng tạo.

http://thietkebaotang.com/

Đây là không gian giúp học trò trải nghiệm, thúc đẩy, bàn bạc, đàm luận, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và diễn đạt sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục hăng hái. Những hđ này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi bổ ích cho con nít, các bảo tồn còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não thu hút sự dự rất nhiều của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, mô hình này thành lập từ năm 2007 và mau chóng trở nên sân chơi có ích, lý thú, lôi cuốn học sinh phổ thông trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “thúc đẩy”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của thầy giáo từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng thú, ham tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc khái quát.
ngoại giả, cho dù đã có những cách tân hăng hái từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (trừ rất ít) thì nhìn chung các bảo tàng ở Đất Việt vẫn chưa thật sự lôi cuốn được công chúng, đặc biệt là bạn teen, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm khuyến mãi trị bảo tàng và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Ở các nước có ngành bảo tàng phát triển, SLL các bảo tàng đều có trung tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hđ GD. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là con trẻ học và dùng bảo tàng. Họ càng ngày càng được dự hăng hái hơn vào công đoạn công ty trưng bày, trực tiếp vào việc kiểu dáng ý tưởng, chủ đề, nội dung, các giải pháp trưng bày... tức là các khâu quan yếu nhất của công tác công ty triển lãm hiện vật bảo tồn.

Và rốt cuộc, công tác giáo dục của bảo tàng có đạt được hiệu quả hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được tập huấn để trở nên chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể tổ chức được những chương trình giáo dục ăn nhập với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tồn không phải chỉ là giáo dục trẻ mỏ Mặc dù trẻ thơ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét